วันผังเมืองโลก

192 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันผังเมืองโลก

วันผังเมืองโลก (World Town Planning Day)

ผังเมือง...สำคัญอย่างไร
    หลายคนอาจเคยได้ยินหรือรู้จักอาชีพหนึ่งที่มีบทบาทต่อเมืองอย่างมาก นั่นคือ “นักผังเมือง” เพราะนอกจากจะเป็นผู้กำหนดรูปแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปอย่างเหมาะสมแล้ว ยังต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิต ชุมชน เศรษฐกิจ สังคม ไปจนถึงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทำให้เมืองมีความน่าอยู่ และช่วยให้ทุกคนสามารถอาศัยอยู่ในเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       ด้วยเหตุนี้ วันที่ 8 พฤศจิกายนของทุกปี จึงถูกกำหนดให้เป็น “วันผังเมืองโลก (World Town Planning Day)” เพื่อรำลึกถึงการวางแผนเมืองที่สำคัญ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2492 โดยศาสตราจารย์คาร์ลอส มารีอา เดลล่า เปาเลร่า ผู้ล่วงลับ แห่งมหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ที่พยายามสนับสนุนให้การวางแผนเมืองและชุมชนต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมในการพัฒนาเมือง ซึ่งวัตถุประสงค์ของการกำหนดวันผังเมืองโลกก็เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมบทบาทของนักวางผัง พร้อมขับเคลื่อนและสร้างการรับรู้ในการวางแผนเมืองและชุมชนที่มีคุณภาพ อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการวางผัง และผู้ที่มีบทบาทด้านการพัฒนาเมืองและชุมชนจะมีโอกาสร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดในมิติต่างๆ ของการพัฒนาเมือง สอดคล้องไปกับแนวคิด New Urban Agenda, Sustainable Development Goal 11 และ Sustainable Cities and Communities ซึ่งจวบจนปัจจุบันกว่า 30 ประเทศทั่วโลกได้จัดงานเฉลิมฉลองในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นงานประชุม กิจกรรมระดมทุน กิจกรรมการกุศล การจัดประกวดการวางแผนชุมชนเมือง หรืองานเทศกาลตามท้องถนน เพื่อสร้างการรับรู้ถึงแนวคิดการวางแผนเมืองที่ดี น่าอยู่และเปิดกว้างสำหรับทุกคน

ข้อมูล : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน), กรมโยธาธิการและผังเมือง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้